Chủ Nhật, 13 tháng 4, 2014

NHỮNG CÂU NÓI BẤT HỦ CỦA NGÀI PHÓ THỦ TƯỚNG NGUYỄN SINH HÙNG

http://www.viet-studies.info/kinhte/NguyenSinhHung_CauNoiBatHu.htm

NHỮNG CÂU NÓI BẤT HỦ CỦA
NGÀI PHÓ THỦ TƯỚNG NGUYỄN SINH HÙNG
 
Dưới đây xin điểm lại vài câu nói bất hủ của ngài Phó thủ tướng để mọi người xem thử đóng góp của Ngài cho sự khó khăn hiện nay của Việt Nam lớn đến chừng nào.
1.     “Với những chính sách điều chỉnh thị trường hiện nay, tôi đảm bảo TTCK sẽ lên giá và có chất lượng hơn. Nếu là nhà đầu tư chứng khoán thì lúc này tôi sẽ mua cổ phiếu”. Trả lời phỏng vấn Báo Tuổi trẻ ngày 6/3/2008 http://nld.com.vn/217238P1010C1002/that-chat-nhung-phai-linh-hoat.htm
2.     "Thị trường đã giảm đến đáy, nên trong điều hành Chính phủ quyết tâm không để giảm thêm. Thời điểm này, nếu nhà đầu tư nào bán tháo cổ phiếu thì sẽ thất bại, ngược lại người nào có quyết định mua vào thông minh sẽ thắng".
Đây là khẳng định của ngài PTT Nguyễn Sinh Hùng tại Lễ kỷ niệm ba năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Trung tâm giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HASTC) ngày 19/3/2008
Khi ngài PTT nói 2 câu trên thì chỉ số giá chứng khoán đang đứng ở mức khoảng trên dưới 600 điểm, sau thời điểm ngài PTT phát biểu thì mọi người đều biết giá chứng khoán đã đi xuống một lèo và đáy thực sự của TTCK là khoảng 220 điểm.
3.     “Tôi thì vẫn chưa lo” Ngày 8/6/2010, PTT vừa cười vô tư vừa nói câu này khi được các phóng viên hỏi về những lo ngại về hiệu quả kinh doanh tại Vinashin trong kỳ họp Quốc hội. Chỉ 1 tháng sau, tháng 7/2010, thông tin về vụ bê bối ở Vinashin bung ra (đương nhiên là ông không phải lo rồi, có mất gì tiền của ông đâu mà ông lo).
4.     “Việt Nam không thể không làm đường sắt cao tốc” Trả lời chất vấn trước Quốc hội vào ngày 12/6/2010
Sau đó Quốc hội đã bác dự án xây dựng ĐSCT. Vậy theo ông Hùng thì Quốc hội đã đi ngược lại xu thế đi lên của đất nước?
5.     “GDP năm nay của Việt Nam tuy chỉ có 106 tỷ USD, nhưng đến 2020 sẽ tăng lên 300 tỷ USD và năm 2030 là 700 tỷ, đến 2040 ước đoán cỡ 1,2 - 1,4 nghìn tỷ USD. Đến 2050, khi hoàn thành toàn tuyến, con số đó dự kiến sẽ tăng gấp đôi”. "Thu nhập bình quân đầu người hiện nay là 1.200 USD, nhưng với tốc độ tăng trưởng kinh tế tương lai thì đến 2020 sẽ là 3.000 USD, và lần lượt tăng lên mức 6.000, rồi 12.000 và sẽ đạt 20.000 vào năm 2050". Ngài PTT giải thích về những lo ngại của các đại biểu Quốc hội là Việt Nam không đủ nguồn lực làm ĐSCT.
Không hiểu ngài PTT lấy con những con số trên từ những cơ quan tham mưu nào, dùng tỷ giá hối đoái là bao nhiêu chứ TS.Nguyễn Văn Tuấn khi tính trực tiếp bằng đồng USD thì cho ra con số bé hơn nhiều. Tới năm 2050 GDP bình quân đầu người của Việt Nam chỉ vào khoảng 5400 USD chứ không thể là 20.000 USD như ngài nói: http://nguyenvantuan.net/news/6-news/912-pho-thu-tuong-qua-lac-quan
6.     "Sai thì phải sửa, làm 10 việc tốt cũng có thể có một việc sai. Nếu cách chức hết thì lấy ai làm việc. Cứ nói theo quy định của pháp luật, nhưng pháp luật cũng có cái đạo, cứ dẹp đi là bầu không kịp".
Câu này gần giống y với câu của cựu thủ tướng thời Việt nam Cộng hòa, Trần Văn Hương là: “Trị hết tham nhũng thì lấy ai mà làm việc”. Tư tưởng này đã được quán triệt đầy đủ trong việc Bộ Chính trị cho rằng Vinashin làm thất thoát 4,5 tỷ USD, tương đương 4,5% GDP của Việt Nam là chuyện nhỏ, không đáng xử lý kỷ luật ai cả (lưu ý tính về tỷ trọng GDP thì thất thoát từ Vinashin bằng với trận động đất, sóng thần lịch sử đã làm tan hoang Nhật Bản vừa qua).
7.     Ai dám hạn chế không cho các anh phát hành trái phiếu. Chính phủ sẽ không để xảy ra ngừng trệ vốn kinh doanh cho các tập đoàn". Trả lời than thở của Phạm Thanh Bình, TGĐ Vinashin trong cuộc họp ngày 23/4/2008: "Vốn chủ yếu vay từ ngân hàng, nhưng lãi suất cao. Chúng tôi đã trình đề án xin phát hành trái phiếu sáu tháng nay nhưng chưa được phê duyệt".
Và ông Hùng thể hiện quyết tâm này bằng việc quyết liệt ký ban hành văn bản cho phép Vinashin được huy động 20.000 tỷ đồng, trong đó quan trọng nhất là đã chỉ định hay nói đúng hơn là ép các ngân hàng phải cho Vinashin vay 10.000 tỷ trong thời điểm các doanh nghiệp nhỏ và vừa cực kỳ khó khăn vì thiếu vốn. Xin hỏi 10.000 tỷ này bây giờ đã bốc hơi đi đâu rồi, chừng này đủ để kỷ luật ông được chưa? Các ngân hàng phải khoanh nợ và giãn nợ cho Vinashin, mỗi ngân hàng ngàn tỷ bị chôn vốn ở đó thì họ đã được giải cứu bằng cách nào để không bị phá sản? Có phải NHNN đã phải in tiền ra để tái cấp vốn cho các ngân hàng này? Và đó có phải là 1 trong những nguyên nhân đẩy lạm phát hiện nay lên rất cao và chưa có dấu hiệu dừng lại?
Trên đây chỉ là vài tổng kết chưa đầy đủ về những câu nói bất hủ của ông Sinh Hùng, người đã gọi  các DNNN là “anh cả đỏ của nền kinh tế” rồi cho rằng nhà nước nuôi các DNNN ba năm để dùng một giờ. Xin thử hỏi trên khắp thế giới này là doanh nghiệp làm ra tiền để nuôi nhà nước hay nhà nước làm ra tiền để nuôi doanh nghiệp? Và kết quả kinh doanh của các con cưng “anh cả đỏ” và các “cú đấm thép” đã đấm vỡ mặt người tiêu dùng và nền kinh tế Việt Nam này như thế nào có thể đọc bài này là rõ: http://baodatviet.vn/Home/kinhte/Rung-minh-voi-nhung-vu-thua-lo-bac-ty-cua-ong-lon/20114/141587.datviet
Cùng với người đồng sự tốt mã (giẻ cùi) là sếp của ông, ông lúc nào cũng hô hào phải “quyết liệt” thực thi các chính sách này nọ. Xin thưa các ông, trong nền kinh tế thị trường thì cách thức điều hành là phải chủ yếu dựa trên các qui luật thị trường, đặt ra các khuyến khích đúng đắn cho các tác nhân trong nền kinh tế để tự họ làm là chính chứ không phải suốt ngày ban hành các chỉ đạo, chỉ thị, cầm tay chỉ việc theo kiểu duy ý chí. Không thể điều hành nền kinh tế theo kiểu chụp giựt, ngắn hạn theo kiểu “đi tắt đón đường” rồi cho rằng “làm công tác điều hành cũng như người ra trận” (http://toancanh.tamnhin.net/doi-song/58601/Neu-tap-trung-day-tang-truong-lam-phat-se-len.html) như các ông được. Tại sao các nước ngay kế Việt Nam như Thái Lan, Malaysia trong thời gian gần đây chả phải “quyết liệt” điều hành gì cả mà kinh tế vĩ mô của họ ổn định, lạm phát thấp? Lúc nào cũng hô hào “quyết liệt” như các ông chả qua chỉ là thùng rỗng kêu to, càng “quyết” nhiều thì chỉ tổ càng làm đất nước “liệt” đi nhanh hơn thôi. Trong nhiệm kỳ của Chính phủ 5 năm qua liên tục xảy ra lạm phát cao, kinh tế bất ổn. Vẫn những con người với trình độ đó, vẫn những tầm tư duy đó (chưa nói tới những sự tham lam đó) lại tiếp tục nắm giữ các vị trí điều hành chủ chốt của Việt Nam thì đã có thể thấy trước tương lai của kinh tế Việt Nam trong 5 năm tới sẽ như thế nào rồi.
 KT

QH là dân, dân quyết sai dân chịu chứ kỷ luật ai?

http://m.vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/169988/qh-la-dan--dan-quyet-sai-dan-chiu-chu-ky-luat-ai-.html

QH là dân, dân quyết sai dân chịu chứ kỷ luật ai?
Cập nhật: 12:17 | 11/04/2014
- Bàn trách nhiệm trong quyết định chủ trương đầu tư công, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nói, QH là cơ quan lập pháp, nếu đưa ra quyết định, chủ trương sai cũng phải nhận khuyết điểm, nhưng không thể đem cả QH ra kỷ luật.

Hội nghị ĐBQH chuyên trách sáng nay thảo luận về về dự án luật Đầu tư công. Nỗi lo thất thoát, lãng phí, dàn trải, tham nhũng đã được đem vào để "cân chỉnh" hiệu quả của dự án luật này.
lãng phí, dàn trải, tham nhũng, đầu tư công
ĐB Bùi Văn Phương
Các ý kiến đều muốn làm rõ, tính khả thi của các quy định phải dứt khoát khắc phục tình trạng các công trình đầu tư xây dựng phân tán, dở dang, hết vốn, hiệu quả thấp, thậm chí đầu tư vốn lớn đến hàng tỉ đồng nhưng không sử dụng hết công năng...
"Có tình trạng chạy dự án, nghiện dự án vì không xác định được trách nhiệm cá nhân. Linh hồn của luật phải khắc phục chuyện chạy, nghiên dự án khiến tiêu hao nguồn lực ngân sách. Các quy định phải tính toán đủ sức chặn lại sự dàn trải, kém hiệu quả" - ĐB tỉnh Ninh Bình Bùi Văn Phương phát biểu.
Xử mạnh
Tán thành luật cần thiết để "củng cố niềm tin của nhân dân trong lĩnh vực nhiều tai biến, thất thoát, tham nhũng, làm xói món lòng tin đối với chủ trương, chính sách của Đảng", ĐB Ngô Văn Minh (Quảng Nam) muốn làm rõ vai trò của cơ quan tham mưu, tư vấn dự án, vai trò của cấp quyết định chủ trương đầu tư công.
lãng phí, dàn trải, tham nhũng, đầu tư công
ĐB Ngô Văn Minh
"Chủ trương đầu tư sai là gốc của thất thoát, lãng phí, tham nhũng" - ông Minh cho hay.
Ông nhấn mạnh năng lực chưa đủ tầm của các cơ quan tham mưu dự án ở địa phương. Lấy ví dụ trong các dự án thủy điện, ông cho rằng một cơ quan có chức năng về thủy điện nằm trong Sở Công thương của một tỉnh chỉ có vài người, không thể đủ sức đi thẩm định, khảo sát tận rừng sâu về tính ảnh hưởng dòng chảy thủy điện đến môi trường, nhân sinh. Ở Quảng Nam có dự án do tư vấn sai dẫn đến đầu tư sai, làm ảnh hưởng đến hàng trăm ngàn hộ dân phải đánh đổi đời sống vì thủy điện.
Ông cho rằng, quy định dự thảo luật chưa đủ mạnh để xử lý trách nhiệm của cơ quan tham mưu, tư vấn dự án, hay quyết định chủ trương đầu tư công sai. Khung chế tài nên mạnh dạn áp dụng cả xử lý hình sự. Ngay cả trường hợp cấp vốn duyệt dự án nhưng không thực hiện, làm thất thoát, lãng phí kém hiệu quả cũng phải xử lý. ĐB Minh đặt câu hỏi liệu luật "có vùng vùng cấm" trong khung chế tài áp dụng khi mới chỉ dừng ở "'xử lý theo quy định của pháp luật".
Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, quyết định chủ trương và quyết định dự án đầu tư là hai việc khác nhau. "Luật làm sao phải minh bạch được điều này".

Theo ông, QH là cơ quan lập pháp, nếu đưa ra quyết định, chủ trương sai cũng phải nhận khuyết điểm, nhưng không thể đem cả QH ra kỷ luật, nhất là kỷ luật hình sự. Bản thân Chủ tịch QH cũng không phải người đứng đầu QH mà là người điều phối chung, chủ tọa, giữ mối liên hệ 500 đại biểu. Vì thế, không thể vì cả 500 đại biểu bỏ phiếu mà kỷ luật cả 500 vị hay kỷ luật ông Chủ tịch.

“QH tức là dân, dân quyết sai thì dân chịu, chứ kỷ luật ai?”, Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh.
lãng phí, dàn trải, tham nhũng, đầu tư công
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng
Ông lý giải: "Không phải tất cả công trình đều đưa ra QH, UBND, chỉ những công trình quan trọng, phạm vi ảnh hưởng rộng, tác động nhiều môi trường dân cư, di dân, xã hội, nền kinh tế quốc dân mới đưa ra QH xem xét cho làm hay không. Ý chí của QH là cho biểu quyết, trên 51% thì được đánh giá là quan trọng. Ý chí của QH thể hiện trong tham mưu, thảo luận đi - lại để cuối cùng đa số ĐBQH thấy là đồng ý chủ trương làm rồi mới xây dựng dự án để đầu tư, qua hội đồng thẩm định, quan kênh A, B, nhà khoa học, tham khảo, tư vấn... rồi mới đến quyết định đầu tư dự án của ông Thủ tướng. QH cũng cần biết quy trình này".

Chủ tịch QH cũng nói QH không nên quyết các vấn đề quá cụ thể của các dự án đầu tư công, mà phải để Thủ tướng, bộ trưởng, chủ tịch UBND quyết.
Theo ĐB Đỗ Văn Đương, luật phải phân định rõ trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân ra quyết định chủ trương đầu tư khác rõ ràng với người ra quyết định đầu tư dự án cụ thể.
Cái gì cũng có nhưng cái gì cũng nhỏ
Liên quan quy định chế tài của luật đối với đầu tư công sai, thất thoát, lãng phí, ĐB Bùi Văn Phương cho rằng, sức răn đe chưa đủ. "Cần phải có các quy định để những người liên đới đầu tư công sai chùn tay" - ông nói.
ĐB Đỗ Văn Đương cũng nhận định các quy định cho thấy "trách nhiệm vẫn là dòng dông êm đềm, không vướng víu" và đề nghị tăng cường giám sát của cộng đồng.
lãng phí, dàn trải, tham nhũng, đầu tư công
ĐB Đỗ Văn Đương
Trong khi đó, ĐB Đinh Văn Nhã (Phú Yên) cho rằng tính kỷ luật tài khóa quan trọng, đầu tư công chỉ có thể hiệu quả khi kế hoạch ngân sách trong giai đoạn trung, dài hạn được xem xét tại QH chặt chẽ. Theo ông Nhã, lịch biểu ngân sách phải là lịch chính, theo đó mới là lịch kế hoạch đầu tư.
ĐB tỉnh Phú Yên cũng cho rằng, dự luật vẫn lấy tiêu chí vốn là chính để phân loại dự án đầu tư công cho thấy "lối mòn cũ". Dẫn kinh nghiệm Trung Quốc, ông Nhã cho hay họ đã tạo đột phá trong hiệu quả sử dụng đầu tư ngân sách thay cho cách lấy tiêu chí vốn là chính bằng việc dựa trên xác định dự án theo ý nghĩa kinh tế xã hội.
Theo ĐB, nếu vẫn làm như hiện nay thì vẫn còn tình trạng dự án bị phân tán, dàn trải, cắt xén, cát cứ địa phương, khu vực. Những dự án có ý nghĩa kinh tế xã hội của một vùng 2-3 xã sẽ kinh tế, hiệu quả hơn dự án của từng xã, từng vùng. Như thế vẫn duy trì thực trạng "cái gì cũng có, nhưng cái gì cũng nhỏ, không có tính liên kết, quy mô".
Linh Thư - Ảnh: Minh Thăng