Thứ Bảy, 15 tháng 10, 2011

Vì sao TQ đàn áp Pháp Luân Công?

2011-10-13
12 năm về trước, chính phủ Trung Quốc phát động một chiến dịch xóa bỏ Pháp Luân Công và gọi đây là một tà đạo.
AFP photo
Thành viên của Pháp Luân Công thiền định trong một cuộc biểu tình ôn hòa trước đại sứ quán Trung Quốc tại Jakarta ngày 10 tháng tư 2010.
Những người theo Pháp Luân Công thì nói rằng đây không phải là một đạo mà chỉ là một hệ thống tu dưỡng cơ thể và tinh thần dựa trên giáo lý Phật giáo. Mặc dù bị đàn áp tại Trung Quốc, Pháp Luân Công vẫn tiếp tục phát triển và lan rộng ra nhiều nước khác trên thế giới.

Mang tính truyền thống

Việt Hà phỏng vấn ông Levi Brownde, Giám đốc điều hành trung tâm thông tin Falun Gong để tìm hiểu thêm về tình hình của phong trào Pháp Luân Công ở Trung Quốc và thế giới. Trước hết, ông Browde nói về những nguyên nhân khiến chính phủ Trung Quốc đàn áp Pháp Luân Công như sau:
Levi Browde: Có 3 nguyên nhân chính và đều quan trọng, nguyên nhân đầu tiên là chính phủ Trung Quốc đã điều tra tìm hiểu và thấy là có từ 70 đến 100 triệu người luyện Pháp Luân Công, và con số này làm một số người trong đảng cộng sản Trung Quốc cảm thấy lo ngại. Nguyên nhân thứ hai là bản chất của Pháp Luân Công, Pháp Luân Công dựa rất nhiều vào các nguyên tắc trong đạo Phật ở Trung Quốc, mang tính rất truyền thống, trong khi đảng cộng sản Trung Quốc sau khi nắm quyền vào năm 1949 đã phá hủy những cái mà họ gọi là cổ cũ, họ phá đền thờ, chùa chiền, họ đã trải qua rất nhiều thập niên tìm cách xóa bỏ những giá trị truyền thống.
Thực tế là Pháp Luân Công mang tính rất truyền thống Trung Quốc đã đi ngược lại những tiêu chuẩn của đảng cộng sản. Lý do thứ ba là vai trò của tổng bí thư Giang Trạch Dân. Cho đến mùa hè năm 1999 hay thậm chí cho đến cuộc biểu tình ngày 25 tháng 4 cùng năm khi hàng ngàn người Pháp Luân Công tập trung về Bắc Kinh, thì Pháp Luân Công đã rất nổi tiếng ngay cả trong hàng ngũ những người lãnh đạo đảng, thậm chí một số người trong bộ chính trị đã đọc sách của Pháp Luân Công. Cho nên chính Giang Trạch Dân là người sau cuộc tập trung ngày 25 tháng 4 đã nói là cần phải đàn áp Pháp Luân Công. Ông Giang Trạch Dân là tổng bí thư, đứng đầu cả nước, cả quân đội, nên ông ta có thể đưa những gì ông ta muốn vào thực hiện.
Việt Hà: Chính phủ Trung Quốc có thông qua một luật nào cụ thể đặt Pháp Luân Công ra ngoài vòng pháp luật và quy định rõ là những người theo Pháp Luân Công phải bị xử phạt ra sao không thưa ông?
Pháp Luân Công dựa rất nhiều vào các nguyên tắc trong đạo Phật ở Trung Quốc, mang tính rất truyền thống, trong khi đảng cộng sản Trung Quốc tìm cách xóa bỏ những giá trị truyền thống.
Levi Browde
Levi Browde: Thực tế theo luật thì Pháp Luân Công không vi phạm pháp luật, khi lệnh cấm Pháp Luân Công lần đầu tiên được đưa ra vào tháng 7 năm 1999, thì đó là một chỉ thị từ một cơ quan quản lý hành chính nhà nước nói rằng không ai được phép luyện Pháp Luân Công trong khi đó cơ quan này không có quyền gì để đưa ra một chỉ thị cấm như vậy theo luật của Trung Quốc hay quốc tế. Chỉ đến tháng 10 năm 1999 thì cơ quan đại diện nhà nước mới thông qua một luật mà trong luật này cũng không chỉ đích danh Pháp Luân Công là phạm pháp, nó rất mơ hồ để giới chức Trung Quốc có thể áp dụng bất cứ cách nào mà họ muốn.
Luật chỉ nói các tổ chức dị giáo là các tổ chức phạm pháp nhưng không nói gì về Pháp Luân Công cả. Trong nhiều trường hợp xét xử, họ áp dụng luật này với người theo Pháp Luân Công, trong nhiều trường hợp khác họ chả có luật gì cả. Điều chính mà tôi muốn nói đến là Pháp Luân Công chưa bao giờ chính thức bị cấm và bị coi là phạm pháp cả.

Lan ra thế giới

Việt Hà: Việc chính phủ Trung Quốc đàn áp Pháp Luân Công đã ảnh hưởng đến những người theo học Pháp Luân Công hoặc muốn theo học Pháp Luân Công ở Trung Quốc?
000_Was2464245-250.jpg
Hàng trăm học viên Pháp Luân Công biểu diễn tại National Mall - Washington, DC hôm 17/7/2009, đánh dấu 10 năm môn này bị cấm ở Trung Quốc. AFP
Levi Browde: Ở Trung Quốc nếu bạn ra ngoài công viên và tập Pháp Luân Công thì bạn sẽ bị bắt ngay lập tức, trước khi có chuyện cấm đoán này thì chúng ta có thể thấy người tập luyện Pháp Luân Công ở hầu hết mọi công viên, mọi nơi tại Trung Quốc, nhưng giờ không còn nữa.
Ngoài ra các thông tin về Pháp Luân Công trên internet bị chặn, nhiều website tin tức thậm chí của CNN hay RFA cũng bị chặn ở Trung quốc.
Nhưng hiện đang có một phong trào lớn trong người dân theo Pháp Luân Công không chỉ là luyện tập mà còn cả việc truyền các thông tin về việc vi phạm nhân quyền. Có những nhà in họat động ngầm để in ra các bản tin trong nước.
Đây là cái tội gọi là truyền thông không chính thức trong nước. Người dân khi xem TV hay tin tức do nhà nước cung cấp thì không thấy nói gì về Pháp Luân Công nhưng khi họ mở hộp thư vào mỗi sáng hay bước ra cửa nhà họ có thể thấy những bản tin từ truyền thông không chính thức. Tôi có thể nói là hàng triệu người đang làm những việc này.
Việt Hà: Xin ông cho biết Pháp Luân Công đã lan ra thế giới như thế nào và ông có con số ước tính bao nhiêu người trên thế giới đang tập Pháp Luân Công không?
Levi Browde: Pháp Luân Công lan ra các nước khác cũng giống như Pháp Luân Công tại Trung Quốc, Lý Hông Chí người có thể coi là bắt đầu Pháp Luân Công ở Trung Quốc ngày nay đã bắt đầu các bài giảng Pháp Luân Công công khai cho một số người từ năm 1992 đến 1994, mỗi lớp học có từ vài trăm đến ngàn người, ông đi khắp nước theo lời mời của các cơ quan nhà nước cho đến năm 1994, nhưng sau đó thì ông ngừng việc giảng dạy Pháp Luân Công hoàn toàn. Cho nên từ 1994 đến 1995 thì việc lan truyền Pháp Luân Công lên đến hàng chục triệu người chủ yếu là qua lời truyền miệng, một người học Pháp Luân Công thấy là mình khỏe lên, thấy tốt lên sẽ nói với người khác, với họ hàng, bạn bè.
Hiện Pháp Luân Công đã lan ra được khoảng 100 nước trên thế giới và sách về Pháp Luân Công đã được dịch ra hàng chục thứ tiếng.
Levi Browde
Pháp Luân Công lan ra nước ngoài qua kênh của người Trung Quốc, tôi có những người bạn ở đây học ở Mỹ nhưng lại biết Pháp Luân Công từ mẹ mình chẳng hạn, những người học Pháp Luân Công từ Trung Quốc. Ngoài ra thì cũng không có một tổ chức cho Pháp Luân Công, không có văn phòng nào cả, tất cả những gì bạn cần là sách, và bạn có thể download miễn phí từ internet. Cho nên ai cũng có thể tập luyện Pháp Luân Công. Hiện Pháp Luân Công đã lan ra được khoảng 100 nước trên thế giới và sách về Pháp Luân Công đã được dịch ra hàng chục thứ tiếng.

Nỗ lực ngăn chặn đàn áp

Việt Hà: Ông đánh giá thế nào về những nỗ lực trên thế giới lên án các hành động ngược đãi người theo Pháp Luân Công ở Trung Quốc cho đến lúc này?
000_Hkg1236232-250.jpg
Cảnh sát kiểm soát một cuộc diễu hành bởi hàng trăm người ủng hộ Pháp Luân Công tại Bắc Kinh hôm 25/4/2008, một ngày trước sự kiện rước đuốc Olympic. AFP
Levi Browde: Tôi có thể nói là đang có nhiều nỗ lực về chính trị và kinh tế đang diễn ra trên thế giới nhưng vẫn chưa đủ để ngăn chặn tình trạng đàn áp Pháp Luân Công ở Trung Quốc, nguyên nhân một phần là chính phủ Trung quốc đã thành công trong việc bóp méo tình hình thực tế. Ví dụ vào năm 1999, khi hàng ngàn người Pháp Luân Công tập trung về Bắc Kinh, người ta đã biết là chính phủ đã làm điều tra về số người theo Pháp Luân Công cho thấy có khoảng 100 triệu người tập Pháp Luân Công, New York times cũng đã khẳng định điều này, AP cũng xác nhận, nhưng sau đó chính phủ lại thông báo là chỉ khoảng vài trăm ngàn hay 1 triệu gì đó, nên đó là cách họ thay đổi câu chuyện.
Khi chúng ta nói đến hàng ngàn người bị bỏ tù, bị tra tấn thì chúng ta cũng hỏi là chính phủ Trung Quốc đã làm gì để che đậy các câu chuyện này, họ có thể nói là chỉ vài người đã làm gì đó sai mà thôi. Có nhân chứng ở Trung Quốc cho biết là có một hệ thống ở Trung Quốc nhằm xóa bỏ Pháp Luân Công nhưng chúng ta không thấy trên báo chí Trung Quốc. Chính phủ chỉ lấy vài thông tin, thay đổi nó và có khá nhiều báo chí quốc tế cũng nhặt lại những thông tin này và nó trở thành không đúng, không đủ.
Việt Hà: Nhiều người cho rằng cách tiếp cận không bạo lực của Pháp Luân Công không hiệu quả trong việc đối phó với sự đàn áp của chính phủ Trung Quốc, ông nghĩ sao?
Levi Browde: Nhiều người đã nói như vậy ngay từ ban đầu, đã có những chỉ trích ban đầu về cách tiếp cận không bạo động của chúng tôi, rằng không mạnh mẽ nhưng đó không phải là cách của chúng tôi, điều quan trọng là nguyên tắc mà chúng tôi theo đuổi, và với thời gian trôi qua thì ngày càng nhiều người lại quay lại ủng hộ cách tiếp cận của chúng tôi, họ thấy sức mạnh đáng kể trong cách tiếp cận của chúng tôi, sức mạnh hòa bình, rất nhiều người ở bên trong Trung Quốc đã tập trung lại và đứng về phía chúng tôi.
Việt Hà: Ông có hy vọng mạnh mẽ vào tương lai của Pháp Luân Công ở Trung Quốc?
Tôi có thể nói là đang có nhiều nỗ lực về chính trị và kinh tế đang diễn ra trên thế giới nhưng vẫn chưa đủ để ngăn chặn tình trạng đàn áp Pháp Luân Công ở Trung Quốc.
Levi Browde
Levi Browde: Tôi có hy vọng, những khủng bố, ngược đãi như thế này sẽ không kéo dài được lâu, chúng ta có thể đi ngược lịch sử về trường hợp của những người theo Thiên chúa giáo cũng vậy thôi, chúng tôi có thể phải chịu đựng một thời gian nhưng rồi sẽ đến một ngày tốt đẹp, lịch sử đã chứng minh, một lúc nào đó người dân thực sự hiểu tình hình thực sự và người Trung Quốc sẽ đứng lên và không cho phép những hành động ngược đãi như vậy xảy ra.
Việt Hà: Xin cảm ơn ông đã dành cho chúng tôi buổi phỏng vấn này.
Những con số thống kê của trung tâm dữ liệu Pháp Luân Đại Pháp cho biết đã có từ 450.000 đến 1 triệu người theo Pháp Luân Công bị giam giữ cho đến tháng 7 năm 2009. Có hơn 420 ngàn người đã bị tra tấn và bị bắt phải từ bỏ Pháp Luân Công, và có hơn 3.000 người theo Pháp Luân Công đã chết vì bị giam giữ, và chịu cực hình kể từ năm 1999 đến năm 2009.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét