Thứ Bảy, 9 tháng 3, 2013

Thư gửi bạn đọc trang mạng Cùng Viết Hiến Pháp

http://thichhoctoan.net/2013/02/17/thu-gui-ban-doc-trang-mang-cung-viet-hien-phap/

Kể từ thời điểm nhà nước chính thức tiếp nhận ý kiến của nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp, 45 ngày đã trôi qua trong tổng thời gian 90 ngày dành cho quy trình này. Mặc dù đây là một việc hết sức hệ trọng, liên quan đến tương lai của cả đất nước cũng như quyền lợi của mỗi người dân, thực tế cho thấy ý kiến tham gia còn rất ít, việc đăng tải trên báo chí còn tản mạn, sơ lược, đặc biệt là chưa có thảo luận, đối thoại giữa Ban soạn thảo sửa đổi Hiến pháp và những người góp ý kiến.
Tuy nhiên, một số vấn đề lớn đã được đề xuất, trong đó nổi bật là Kiến nghị về sửa đổi Hiến pháp 2012 với bảy nội dung, do 72 nhân sĩ, trí thức khởi xướng, mà tính đến thời điểm này đã có trên 4000 người ký tên. Nhiều ý kiến khác bày tỏ sự đồng tình với nhiều nội dung trong bản Kiến nghị này, nhất là về lời nói đầu, quyền con người, sở hữu đất đai, tổ chức nhà nước, trưng cầu ý dân, cũng như sự cần thiết của việc kéo dài thời gian lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp.
Một số nội dung hệ trọng khác hiện còn có những quan điểm khác nhau, rất nên được đặt thành chủ đề để thảo luận sâu, cụ thể như vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản đối với nhà nước và xã hội, vị thế của lực lượng vũ trang, mô hình cơ quan bảo hiến, việc hiến định ngôn ngữ quốc gia…
Trang Cùng Viết Hiến Pháp ra đời với mục đích khiêm tốn là tạo thêm một không gian thảo luận cởi mở về những vấn đề vô cùng hệ trọng nêu trên. Nhân dịp này, Nhóm khởi xướng và Ban biên tập chân thành cảm ơn bạn đọc và bạn bè gần xa đã dành cho trang sự ủng hộ và cộng tác quý báu. Cũng nhân dịp này, chúng tôi xin trình bày rõ hơn lộ trình và mục tiêu của trang, qua đó mong muốn bạn đọc, cộng tác viên cùng góp sức, mỗi người trong khả năng của mình, để 45 ngày còn lại (hoặc nhiều hơn nếu thời gian lấy ý kiến được kéo dài) không bị uổng phí.
1. Mục tiêu đầu tiên của trang là tạo một không gian thảo luận ôn hoà về việc sửa đổi Hiến pháp. Cho đến thời điểm này, trang đã nhận được sự cộng tác của nhiều người có hoặc không có chuyên môn sâu trong lĩnh vực luật pháp. Bởi xây dựng Hiến pháp, bên cạnh việc thoả mãn các chuẩn mực về lập hiến, điều quan trọng nhất vẫn là thể hiện ý chí của người dân, chúng tôi mong mỏi sự tham gia nhiều hơn nữa của người dân từ mọi giai tầng của xã hội. Chúng tôi đặc biệt hoan nghênh các ý kiến và phân tích không chỉ xuất phát từ những cảm nhận và mong muốn, mà cả trên cơ sở thực tế chính trị, xã hội hiện tại ở nước ta. Chúng tôi tin rằng chỉ có những bản hiến pháp được thai nghén qua một quá trình thảo luận thực sự, mà trong đó các triết lý khác nhau, các quyền lợi khác nhau có thể cọ sát, thậm chí xung đột với nhau, trước khi đi đến đàm phán thoả hiệp, mới thực sự thể hiện được ý chí của nhân dân, mới trở thành rường cột pháp quyền cho sự phát triển trong tương lai của đất nước, và mới đảm bảo được tuân thủ trong thực tế.
2. Trang Cùng Viết Hiến pháp dự kiến đưa ra vào ngày 1/3/2013 một bản khảo sát ý kiến về các nội dung quan trọng trong Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992. Bản khảo sát sẽ được thiết kế để bạn đọc có thể tham gia ý kiến một cách nghiêm túc, khuyết danh, trên nguyên tắc mỗi người chỉ có thể trả lời một lần.
3. Việc khảo sát ý kiến sẽ kết thúc ngày 30/3/2013. Ngay sau ngày đó, trang sẽ công bố kết quả khảo sát, tổng kết những ý kiến đáng lưu ý của bạn đọc cũng như đưa ra những nhận xét và kiến nghị riêng của Nhóm khởi xướng và Ban biên tập về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992.
Nhóm khởi xướng và Ban biên tập trang mạng Cùng Viết Hiến Pháp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét