Cập nhật: 12:17 | 11/04/2014
- Bàn trách nhiệm trong quyết định chủ trương đầu
tư công, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nói, QH là cơ quan lập pháp, nếu đưa ra
quyết định, chủ trương sai cũng phải nhận khuyết điểm, nhưng không thể đem cả QH
ra kỷ luật.
Hội
nghị ĐBQH chuyên trách sáng nay thảo luận về về dự án luật Đầu tư công.
Nỗi lo thất thoát, lãng phí, dàn trải, tham nhũng đã được đem vào để
"cân chỉnh" hiệu quả của dự án luật này.
ĐB Bùi Văn Phương |
Các ý kiến đều muốn làm rõ, tính khả thi của các quy định phải dứt khoát
khắc phục tình trạng các công trình đầu tư xây dựng phân tán, dở dang,
hết vốn, hiệu quả thấp, thậm chí đầu tư vốn lớn đến hàng tỉ đồng nhưng
không sử dụng hết công năng...
"Có
tình trạng chạy dự án, nghiện dự án vì không xác định được trách nhiệm
cá nhân. Linh hồn của luật phải khắc phục chuyện chạy, nghiên dự án
khiến tiêu hao nguồn lực ngân sách. Các quy định phải tính toán đủ sức
chặn lại sự dàn trải, kém hiệu quả" - ĐB tỉnh Ninh Bình Bùi Văn Phương
phát biểu.
Xử mạnh
Tán
thành luật cần thiết để "củng cố niềm tin của nhân dân trong lĩnh vực
nhiều tai biến, thất thoát, tham nhũng, làm xói món lòng tin đối với chủ
trương, chính sách của Đảng", ĐB Ngô Văn Minh (Quảng Nam) muốn làm rõ
vai trò của cơ quan tham mưu, tư vấn dự án, vai trò của cấp quyết định
chủ trương đầu tư công.
ĐB Ngô Văn Minh |
"Chủ trương đầu tư sai là gốc của thất thoát, lãng phí, tham nhũng" - ông Minh cho hay.
Ông
nhấn mạnh năng lực chưa đủ tầm của các cơ quan tham mưu dự án ở địa
phương. Lấy ví dụ trong các dự án thủy điện, ông cho rằng một cơ quan có
chức năng về thủy điện nằm trong Sở Công thương của một tỉnh chỉ có vài
người, không thể đủ sức đi thẩm định, khảo sát tận rừng sâu về tính ảnh
hưởng dòng chảy thủy điện đến môi trường, nhân sinh. Ở Quảng Nam có dự
án do tư vấn sai dẫn đến đầu tư sai, làm ảnh hưởng đến hàng trăm ngàn hộ
dân phải đánh đổi đời sống vì thủy điện.
Ông
cho rằng, quy định dự thảo luật chưa đủ mạnh để xử lý trách nhiệm của
cơ quan tham mưu, tư vấn dự án, hay quyết định chủ trương đầu tư công
sai. Khung chế tài nên mạnh dạn áp dụng cả xử lý hình sự. Ngay cả trường
hợp cấp vốn duyệt dự án nhưng không thực hiện, làm thất thoát, lãng phí
kém hiệu quả cũng phải xử lý. ĐB Minh đặt câu hỏi liệu luật "có vùng
vùng cấm" trong khung chế tài áp dụng khi mới chỉ dừng ở "'xử lý theo
quy định của pháp luật".
Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, quyết định
chủ trương và quyết định dự án đầu tư là hai việc khác nhau. "Luật làm sao phải
minh bạch được điều này".Theo ông, QH là cơ quan lập pháp, nếu đưa ra quyết định, chủ trương sai cũng phải nhận khuyết điểm, nhưng không thể đem cả QH ra kỷ luật, nhất là kỷ luật hình sự. Bản thân Chủ tịch QH cũng không phải người đứng đầu QH mà là người điều phối chung, chủ tọa, giữ mối liên hệ 500 đại biểu. Vì thế, không thể vì cả 500 đại biểu bỏ phiếu mà kỷ luật cả 500 vị hay kỷ luật ông Chủ tịch.
“QH tức là dân, dân quyết sai thì dân chịu, chứ kỷ luật ai?”, Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng |
Ông lý giải: "Không phải tất cả công trình đều đưa
ra QH, UBND, chỉ những công trình quan trọng, phạm vi ảnh hưởng rộng, tác động
nhiều môi trường dân cư, di dân, xã hội, nền kinh tế quốc dân mới đưa ra QH xem
xét cho làm hay không. Ý chí của QH là cho biểu quyết, trên 51% thì được đánh
giá là quan trọng. Ý chí của QH thể hiện trong tham mưu, thảo luận đi - lại để
cuối cùng đa số ĐBQH thấy là đồng ý chủ trương làm rồi mới xây dựng dự án để đầu
tư, qua hội đồng thẩm định, quan kênh A, B, nhà khoa học, tham khảo, tư vấn...
rồi mới đến quyết định đầu tư dự án của ông Thủ tướng. QH cũng cần biết quy
trình này".
Chủ tịch QH cũng nói QH không nên quyết các vấn đề quá cụ thể của các dự án đầu tư công, mà phải để Thủ tướng, bộ trưởng, chủ tịch UBND quyết.
Chủ tịch QH cũng nói QH không nên quyết các vấn đề quá cụ thể của các dự án đầu tư công, mà phải để Thủ tướng, bộ trưởng, chủ tịch UBND quyết.
Theo
ĐB Đỗ Văn Đương, luật phải phân định rõ trách nhiệm của cơ quan, tổ
chức, cá nhân ra quyết định chủ trương đầu tư khác rõ ràng với người ra
quyết định đầu tư dự án cụ thể.
Cái gì cũng có nhưng cái gì cũng nhỏ
Liên
quan quy định chế tài của luật đối với đầu tư công sai, thất thoát,
lãng phí, ĐB Bùi Văn Phương cho rằng, sức răn đe chưa đủ. "Cần phải có
các quy định để những người liên đới đầu tư công sai chùn tay" - ông
nói.
ĐB
Đỗ Văn Đương cũng nhận định các quy định cho thấy "trách nhiệm vẫn là
dòng dông êm đềm, không vướng víu" và đề nghị tăng cường giám sát của
cộng đồng.
ĐB Đỗ Văn Đương |
Trong
khi đó, ĐB Đinh Văn Nhã (Phú Yên) cho rằng tính kỷ luật tài khóa quan
trọng, đầu tư công chỉ có thể hiệu quả khi kế hoạch ngân sách trong giai
đoạn trung, dài hạn được xem xét tại QH chặt chẽ. Theo ông Nhã, lịch
biểu ngân sách phải là lịch chính, theo đó mới là lịch kế hoạch đầu tư.
ĐB
tỉnh Phú Yên cũng cho rằng, dự luật vẫn lấy tiêu chí vốn là chính để
phân loại dự án đầu tư công cho thấy "lối mòn cũ". Dẫn kinh nghiệm Trung
Quốc, ông Nhã cho hay họ đã tạo đột phá trong hiệu quả sử dụng đầu tư
ngân sách thay cho cách lấy tiêu chí vốn là chính bằng việc dựa trên xác
định dự án theo ý nghĩa kinh tế xã hội.
Theo
ĐB, nếu vẫn làm như hiện nay thì vẫn còn tình trạng dự án bị phân tán,
dàn trải, cắt xén, cát cứ địa phương, khu vực. Những dự án có ý nghĩa
kinh tế xã hội của một vùng 2-3 xã sẽ kinh tế, hiệu quả hơn dự án của
từng xã, từng vùng. Như thế vẫn duy trì thực trạng "cái gì cũng có,
nhưng cái gì cũng nhỏ, không có tính liên kết, quy mô".
Linh Thư - Ảnh: Minh Thăng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét